Theo đó, mục tiêu của Kế hoạch nhằm đẩy
mạnh việc thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020 theo
Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/20111 của Chính phủ; quyết định số
225/Q Đ-TTg ngày 4/2/2016 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt kế hoạch
CCHC nhà nước giai đoạn 2016- 2020 và Quyết định số 323/QĐ-UBND về việc
Ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính tỉnh Đắk Lắk giai
đoạn 2011 – 2020, trong đó tập trung thực hiện cải cách thể chế; xây
dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại
hóa hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng
dịch vụ công….; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ
quan, đơn vị, phường, xã, tạo sự phối hợp chặt trong việc thực hiện các
nhiệm vụ về CCHC; nâng cao quyền tự chủ, chịu trách nhiệm của các cơ
quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, gắn việc đổi mới với công
cuộc CCHC.
CCHC giai đoạn 2016 - 2020 tập trung vào
6 nhiệm vụ, đó là: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải
cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa
hành chính.
Nhiệm vụ cụ thể: Xây dựng nền hành chính
dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại; Xây dựng đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, trình độ, năng lực; hệ thống
các cơ quan Nhà nước được thiết kế tinh gọn, phù hợp về chức năng, nhiệm
vụ, cơ cấu tổ chức, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát
triển trong giai đoạn mới; Đảm bảo các quy định pháp luật được triển
khai thực hiện ở địa phương một cách có hiệu lực, hiệu quả, những quy
định không phù hợp, chồng chéo gây cản trở cho sự phát triển kinh tế -
xã hội kịp thời được bãi bỏ, sửa đổi hoặc kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi; bổ
sung nhưngc cơ chế, chính sách phù hợp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
hội ở địa phương. Các thủ tục hành chính được rà soát, công bố công
khai, minh bạch bảo đảm đúng quy định của pháp luật hiện hành; tổ chức
giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định, tạo thuận lợi cho cá nhân,
tổ chức; đảm bảo sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của
cơ quan hành chính Nhà nước đạt trên 80% vào năm 2020;
Rút ngắn thời gian giải quyết; nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả,
thường xuyên bổ sung, rà soát và nâng cao tỷ lệ thực hiện các thủ tục
hành chính tại bộ phận này; phấn đầu 100% các thủ tục hành chính (TTHC)
được chuẩn hóa theo quy trình ISO 9001:2008, đẩy nhanh tiến độ cung cấp
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, tối thiểu 90% TTHC được cung cấp
dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; 100% cán bộ công chức,
viên chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản, 90%
các văn bản, tài liệu chính thức được trao đổi trên môi trường mạng,
100% các cơ quan hành chính từ cấp xã trở lên sử dụng phần mềm quản lý
văn bản và hồ sơ công việc; đảm bảo đến năm 2020, 100% TTHC liên thông
được giải quyết theo quy định; đảm bảo 100% thủ tục mới ban hành được
công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và nơi tiếp nhân,
giải quyết hồ sơ liên quan đến TTHC; tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện cải cách TTHC; rà soát, kiện toàn, sắp xếp
lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; đổi mới phương thức làm việc
của cơ quan hành chính nhà nước, sắp xếp, kiện toàn tổ chức của bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả của UBND Thành phố và UBND các phường, xã; đẩy
mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức trong các cơ quan nhà nước, hoàn
thành xây dựng đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu
viên chức theo tiêu chuẩn chức danh nghề gắn với chủ trương tinh giản và
nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng biên chế; phấn đấu 100% cơ quan, đơn
vị bố trí cán bộ, công chúc, viên chức theo tiêu chuẩn chức danh vị trí
việc làm; 100% công chức cấp xã đạt tiêu chuẩn theo chức danh; nâng cao
hiệu quản thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên
chế và kinh phí đối với cơ quan, hành chính, đơn vị sự nghiệp theo Nghị
định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ; tập chung chỉ đạo
đảm bảo đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng, triển khai mô hình Chính
quyền điện tử; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động
quản lý, điều hành, xử lý công việc giữa các cơ quan hành chính nhà
nước; tiếp tục đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng công sở
văn hóa, công sở thân thiện; tăng cường năng lực chỉ đạo, điều hành gắn
với nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị
về triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC; tiếp tục triển khai chấm điểm
bộ chỉ số đánh giá về công tác CCHC UBND Thành phố và UBND các phường,
xã; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC; tăng cường và
thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công
tác CCHC trên địa bàn Thành phố, kịp thời chỉ đạo những tồn tại và hạn
chế.
Căn cứ vào các nội dung, nhiệm vụ đã đề
ra tại Kế hoạch, UBND Thành phố yêu cầu: Các cơ quan chuyên môn, các
phường, xã trên địa bàn Thành phố tiến hành triển khai thực hiện Kế
hoạch tại đơn vị mình, đồng thời tuyên truyền, phổ biến đến tất cả cán
bộ công chức, viên chức và nhân dân, góp phần đẩy mạnh công cuộc cải
cách hành chính của Thành phố trong giai đoạn 2016 – 2020.
Hương Giang