1. Luật Tiếp công dân
Quy
định người đứng đầu các cơ quan, tổ chức phải trực tiếp tiếp công dân
ít nhất một lần mỗi tháng. Công dân muốn khiếu nại tố cáo, kiến nghị,
phản ảnh với các cơ quan trung ương của Đảng, Chủ tịch nước, các cơ quan
của Quốc hội, Chính phủ có thể đến Trụ sở tiếp công dân ở trung ương
được đặt tại Hà Nội và TP HCM. Chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý các
trụ sở tiếp công dân ở trung ương là Ban tiếp công dân trung ương thuộc
Thanh tra Chính phủ.
Cũng theo luật này, Tổng thanh tra Chính
phủ, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phải thực hiện việc tiếp công dân đột
xuất trong các trường hợp quy định như vụ việc gay gắt, phức tạp, có
nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ
chức, đơn vị.
2. Quy định về thanh toán tiền nghỉ phép năm
Bộ
Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2014 /TT-BTC sửa đổi, bổ sung một
số điều của Thông tư số 141/2011/TT-BTC quy định về chế độ thanh toán
tiền nghỉ phép hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động
hợp đồng làm việc trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công
lập.
Thông tư 57 có hiệu lực từ ngày 1/7/2014. Theo văn bản này,
đối tượng được thanh toán tiền phương tiện đi lại; tiền phụ cấp đi đường
khi nghỉ phép hàng năm được mở rộng hơn, gồm: Cán bộ, công chức là
người miền xuôi công tác ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải
đảo có hệ số phụ cấp khu vực từ mức 0,5 trở lên và người ở vùng cao,
vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có hệ số phụ cấp khu vực từ mức
0,5 trở lên làm việc ở miền xuôi có đủ điều kiện được nghỉ phép hàng năm
theo Bộ luật Lao động quy định, được thủ trưởng cơ quan, đơn vị đồng ý
cấp giấy cho đi nghỉ phép năm về thăm gia đình, cha mẹ, vợ hoặc chồng,
con hoặc thăm quê quán.
Về điều kiện, thời hạn; thủ tục thanh
toán, theo quy định hiện hành thì nghỉ phép của năm nào chỉ được thanh
toán trong năm đó, trường hợp vì công việc được Thủ trưởng cơ quan, đơn
vị cho lùi thời gian nghỉ phép sang năm sau thì cũng được thanh toán
tiền nghỉ phép năm, nhưng chỉ được thanh toán trong phạm vi thời gian
chỉnh lý ngân sách đến hết 31/1 năm sau.
Đối với cán bộ, công
chức đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, núi cao, hải đảo có hệ số phụ
cấp khu vực từ mức 0,5 trở lên nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ của
hai năm để nghỉ một lần; nếu nghỉ gộp ba năm một lần thì phải được
người sử dụng lao động đồng ý và được thanh toán tiền nghỉ phép năm theo
quy định.
Thông tư nêu rõ, cán bộ, công chức có thể thỏa thuận
với thủ trưởng cơ quan, đơn vị để nghỉ gộp tối đa ba năm một lần và chỉ
được thanh toán một lần tiền nghỉ phép năm theo quy định.
3. Luật Đấu thầu năm 2013 quy
định rõ hơn về 4 phương thức đấu thầu và bổ sung thêm nhiều hành vi
nghiêm cấm trong hoạt động này. Không chỉ nhà thầu vi phạm trong hoạt
động này mà cá nhân được giao trách nhiệm xử phạt nhưng không tuân thủ
quy định, các biện pháp phạt bổ sung như đăng tải công khai vi phạm,
buộc bồi thường thiệt hại cũng bị xử phạt.
4. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra kế hoạch xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm hoặc đội mũ không đúng cách
Hôm
nay (1/7), những trường hợp người tham gia giao thông bằng mô tô, xe
máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy
cách hoặc đội mũ không phải mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy
sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Đây là đợt cao điểm lực
lượng chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất,
kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.
Theo
quy định, người điều khiển, người ngồi trên các phương tiện như: xe mô
tô, xe gắn máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông phải đội MBH “dành
cho người đi mô tô, xe máy” có cài quai đúng quy cách. Cụ thể, kéo quai
MBH sang hai bên rồi đội mũ và đóng khoá mũ lại. Không được để quai mũ
lỏng lẻo mà phải đóng khít với cằm. Sau khi đội MBH cần kiểm tra lại
bằng cách: dùng tay kéo mũ từ đằng sau ra đằng trước hoặc nâng phần trên
trước trán (hoặc phần cằm đối với mũ cả hàm) lên rồi kéo ra đằng sau,
mũ không được bật ra khỏi đầu.
Đặc biệt, MBH phải có cấu tạo đủ 3
bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và
quai đeo. Phải được gắn dấu hợp quy CR, trên mũ bảo hiểm có ghi nhãn
hàng hoá, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, cỡ mũ; tháng, năm sản xuất… Nếu
người đi mô tô, xe gắn máy có kiểu dáng giống MBH nhưng không đủ các
thành phần trên sẽ bị cho là không đội MBH và sẽ bị xử phạt với mức
tương tự như không đội MBH, tức bị phạt từ 100.000 đến 200.000
đồng./.
Tổng hợp