Theo một báo cáo mới nhất của Tổ chức Y
tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có 3,3 triệu người chết do
rượu, bia, nghĩa là cứ mỗi 10 giây thì có một ca tử vong. Bên cạnh gây
ra tình trạng nghiện ngập, báo cáo cũng cho biết việc lạm dụng rượu, bia
sẽ làm tăng nguy cơ phát triển cho hơn 200 loại bệnh như xơ gan, ung
thư. Còn một nghiên cứu khác cũng ghi nhận những lái xe sử dụng rượu,
bia khi lái xe thì nguy cơ gây TNGT cao hơn nhiều so với người không sử
dụng, cụ thể khi nồng độ cồn trong máu ở mức 100 mg/100 ml thì nguy cơ
TNGT cao gấp 5 lần so với nồng độ cồn trong máu bằng 0; khi nồng độ cồn
ở mức 240 mg/100 ml thì nguy cơ TNGT cao gấp 140 lần. Mặt khác, rượu,
bia còn là tác nhân làm giảm khả năng phán đoán, phản ứng chậm với các
tình huống xảy ra trên đường; không nhạy bén trong quan sát, đảo lộn tầm
nhìn; giảm khả năng phối hợp các thao tác; gây buồn ngủ trong khi lái
xe của người điều khiển phương tiện…
Dự án “Phòng chống và kiểm soát lái xe
sử dụng rượu bia” thuộc Chương trình hành động toàn cầu chống lạm dụng
nồng độ cồn tại 18 quốc gia có thu nhập trung bình và thấp, do ICAP tài
trợ. Riêng ở Việt Nam, giai đoạn 1 (2011–2012) của Dự án được triển khai
tại Dak Lak và Khánh Hòa, giai đoạn 2 (2013–2015), ngoài 2 địa phương
trên còn được mở rộng thêm tại TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, các hoạt động
chính của Dự án bao gồm: tổ chức tập huấn cho cán bộ liên quan của các
địa phương về tác hại của rượu, bia; trang bị và hướng dẫn máy đo nồng
độ cồn cho lực lượng thanh tra giao thông, đánh giá về hiệu quả của Dự
án để nhân rộng mô hình… Mục tiêu chính của Dự án nhằm góp phần cải
thiện tình trạng lạm dụng đồ uống có cồn của người điều khiển phương
tiện cơ giới đường bộ tại Việt Nam, nâng cao nhận thức và hành vi đội
ngũ lái xe; qua đó hỗ trợ Bộ GTVT lập đề án nghiên cứu, bổ sung, hoàn
thiện quy trình, thủ tục cũng như các chính sách, quy định của pháp luật
về nồng độ cồn.
|
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. |
Tại Dak Lak, giai đoạn 1 của Dự án được
triển khai thành công tại Bến xe Phía Nam Buôn Ma Thuột và Bến xe liên
tỉnh Dak Lak, và mới đây đơn vị tài trợ tiếp tục chọn 2 bến xe trên địa
bàn tỉnh để tổ chức phát động triển khai giai đoạn 2 của Dự án. Sau 2
đợt phát động cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp vận tải và lái xe trên
địa bàn tỉnh đều đồng tình hưởng ứng các hoạt động của Dự án. Ông Đỗ
Bình Chính, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, hầu hết các đơn vị vận tải,
đặc biệt đội ngũ lái xe trong tỉnh đều ý thức rõ về những tác hại của
việc sử dụng rượu, bia trong khi điều khiển phương tiện. Việc duy trì
các hoạt động của Dự án không những giúp hành khách yên tâm hơn khi lựa
chọn phương tiện xe khách để đi lại mà còn tạo thói quen, nếp sống văn
minh của đội ngũ lái xe: “đã lái xe không sử dụng rượu, bia”. Sở GTVT
cho biết, trong tháng 3-2014, qua kiểm tra nồng độ cồn đối với 31 tài xế
tại Bến xe liên tỉnh Dak Lak, kết quả không có trường hợp nào vi phạm.
Từ đó cho thấy, nhận thức của đội ngũ tài xế đã thay đổi, góp phần thực
hiện mục tiêu kiềm chế TNGT trên địa bàn tỉnh. Bà Dương Thị Ngọc Trong,
Phó giám đốc Bến xe liên tỉnh Dak Lak cho hay, để tiếp tục triển khai
giai đoạn 2 của Dự án, bến xe tiếp tục tuyên truyền, vận động, nhắc nhở
lái xe thực hiện nghiêm không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe
để phòng tránh TNGT. Bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được, việc
triển khai các hoạt động của Dự án trên ở tỉnh ta chưa được thường
xuyên, liên tục, mới chỉ dừng lại ở phạm vi các bến xe khách lớn, trong
khi đó một lượng lớn đội ngũ tài xế taxi, xe hợp đồng, xe du lịch ở các
điểm dừng, đỗ xe và các bến xe tuyến huyện đều chưa được kiểm tra. Mặt
khác, việc kiểm tra mới chỉ dừng lại ở một thời điểm cụ thể, trước hoặc
sau các đợt phát động nên không mang lại hiệu quả như mong đợi.
Bà Nguyễn Lan Hương, Giám đốc ICAP tại
Việt Nam khẳng định, việc triển khai thực hiện Dự án tại Việt Nam là rất
cần thiết, góp phần cùng Chính phủ Việt Nam thực hiện Quyết định số
244/QĐ-TTg, ngày 12-4-2014 về chính sách Quốc gia phòng chống tác hại
của việc lạm dụng rượu, bia đến năm 2020. Đồng thời, ICAP cam kết sẽ
tiếp tục hỗ trợ các địa phương về thiết bị tuyên truyền, trang bị máy đo
nồng độ cồn cho lực lượng thanh tra giao thông, góp phần giảm thiểu
TNGT do rượu, bia gây ra và bảo đảm sự thành công của Dự án.
Theo quy định tại Nghị định số
171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Người điều khiển ô
tô và các loại xe tương tự ô tô sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính khi
điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Theo
đó, mức phạt từ 2-15 triệu đồng và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung
tước quyền sử dụng GPLX.
Hoàng Tuyết (Theo Báo Đắk Lắk)