Bên cạnh hoạt động của Đội trật tự cảnh
quan đô thị thành phố, Tổ trật tự đô thị của các xã, phường, thời gian
qua, Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường đã thường xuyên
phối hợp với Đội trật tự cảnh quan đô thị thành phố tiến hành kiểm tra,
xử lý các trường hợp vi phạm theo Nghị định 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ.
Tuy nhiên công tác kiểm tra, xử lý bằng biện pháp lập biên bản xử phạt
vi phạm hành chính cũng như việc đôn đốc người dân thực hiện quyết định
xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP. Buôn Ma Thuột gặp rất nhiều khó
khăn.
 |
Việc quản lý, bảo vệ cây xanh đô thị đòi hỏi sự phối hợp của các cơ quan chức năng. |
Theo thống kê của Tổ kiểm tra trực thuộc
Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường, bình quân mỗi tháng
Tổ phối hợp giữa Công ty và Đội trật tự cảnh quan đô thị thành phố kiểm
tra và xử lý gần 50 trường hợp vi phạm như: xả rác, nước thải bừa bãi ra
lòng đường, vỉa hè, chặt phá cây xanh đường phố, làm hư hỏng các công
trình công cộng, xả nước thải xuống hệ thống thoát nước mưa của thành
phố, đào phá vỉa hè, lòng đường, đấu nối nước thải trái phép, đổ vật
liệu xây dựng tràn ra lòng đường, vỉa hè, lôi, kéo đất ra đường phố...
Tuy số trường hợp vi phạm nhiều, nhưng việc lập biên bản xử phạt vi phạm
hành chính với mục đích nhằm răn đe giáo dục không được bao nhiêu, chỉ
từ 5-7 trường hợp/ tháng. Nguyên nhân là do ý thức chấp hành pháp luật
của người dân chưa cao, việc tìm hiểu pháp luật cũng như việc được tuyên
truyền phổ biến giáo dục pháp luật của các cơ quan chức năng, chính
quyền địa phương đối với người dân còn hạn chế, công tác phối kết hợp
của chính quyền địa phương với các cấp các ngành cũng chưa chặt chẽ… Đơn
cử như một số trường hợp chặt cành cây xanh đường phố hay xả nước thải
xuống hệ thống thoát nước mưa của thành phố khi có quan chức năng đến
kiểm tra giải thích họ mới biết mình vi phạm và lý giải với các cơ quan
chức năng một cách đơn giản là họ tỉa bớt cành cây cho thoáng nhà hay hệ
thống thoát nước mưa trên đường có thể xả được cả nước thải, chất thải
xuống. Chính vì vậy việc lập biên bản xử phạt hành chính có trường hợp
thì không thực hiện được, có trường hợp lập được biên bản do mời được
chính quyền địa phương làm chứng nhưng đến khi tống đạt quyết định xử
phạt vi phạm hành chính thì người vi phạm kiên quyết không chịu nhận
quyết định. Một số trường hợp các cơ quan chức năng buộc phải gửi quyết
định qua đường bưu điện để ép người vi phạm nhận nhưng nhận rồi họ cũng
không thực hiện việc nộp phạt làm cho các cơ quan chức năng gặp rất
nhiều khó khăn. Thậm chí không ít trường hợp dù biết mình sai nhưng vẫn
kiện ngược lại các cơ quan chức năng, gây rất nhiều phiền hà rắc rối.
Đến khi lục lại hồ sơ và đưa đầy đủ hình ảnh, bằng chứng ra người vi
phạm mới chịu nhận lỗi.
Ngày 30-7-2010 Nghị định 64/2010/NĐ-CP
của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị chính thức có hiệu lực thi
hành. Trong Điều 7 chương I của Nghị định có quy định rõ các hành vi bị
cấm: tự ý trồng cây xanh trên vỉa hè, dải phân cách, nút giao thông và
các khu vực sở hữu công cộng không đúng quy định; tự ý chặt hạ, dịch
chuyển, chặt cành, tỉa cành, đào gốc chặt rễ cây xanh khi chưa được cấp
phép; đục khoét, đóng đinh vào cây xanh, lột vỏ thân cây, đổ rác, chất
độc hại và vật liệu xây dựng vào gốc cây xanh; phóng uế, đun nấu, đốt
gốc, xây bục, bệ quanh gốc cây; treo gắn biển quảng cáo, biển hiệu và
các vận dụng khác trên cây, giăng dây, giăng đèn trang trí vào cây xanh
khi chưa được phép; lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất
cây xanh hiện có hoặc đã được xác định trong quy hoạch đô thị và ngăn
cản việc trồng cây xanh theo quy định... Mặc dù đã cấm là vậy nhưng tình
trạng người dân vi phạm điều cấm này xảy ra thường xuyên và rất nhiều
trên địa bàn thành phố. Điển hình như: lột vỏ cây xanh, treo biển quảng
cáo, dăng đèn, dây lên thân cây, chặt hạ, tỉa cành cây, đổ chất thải, xà
bần vào gốc cây... thậm chí có người còn ngăn cản việc trồng cây xanh
đường phố. Đến khi kiểm tra, phát hiện và xử lý phạt hành chính theo
Nghị định 23 và Nghị định 64 của Chính phủ thì người dân trả lời là
không biết Nghị định 64 của Chính phủ quy định những gì và chưa bao giờ
được nghe nói đến Nghị Định này. Và tất nhiên việc xử phạt vi phạm hành
chính những trường hợp này theo Nghị định 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ
rất khó khăn thậm chí không thực hiện được nếu không có sự hỗ trỡ tích
cực của chính quyền địa phương.
Thiết nghĩ, để thực hiện tốt việc xử lý
các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, chặt phá cây
xanh đường phố... theo Nghị định 3/2009/NĐCP của Chính phủ, từng bước
giảm dần tình trạng vi phạm trên địa bàn thành phố như hiện nay thì rất
cần sự tham gia đồng bộ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể có liên
quan và chính quyền địa phương. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên
truyền các Nghị định 23, 64 của Chính phủ cũng như những nghị định mới
ban hành đến đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan chức năng và
chính quyền địa phương cần kiên quyết bằng mọi biện pháp xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm.
Minh Ngọc (Theo Báo Đắk Lắk)