Việc để
xảy ra tình trạng trên có nguyên nhân chủ yếu là do các cấp, các ngành
chưa tập trung thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, của UBND
tỉnh về bảo vệ rừng; một số chủ rừng, cán bộ, công chức, viên chức thực
thi nhiệm vụ bảo vệ rừng chưa làm tốt nhiệm vụ được giao, thậm chí có
biểu hiện tiêu cực, làm ngơ, bao che cho đối tượng vi phạm.
|
Hiện trường một vụ phá rừng thông tại xã Cư Né, huyện Krông Buk |
Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh
đã có công điện yêu cầu các địa phương, ban, ngành, đơn vị liên quan
khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng tại các địa bàn
trọng điểm. Cụ thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập đoàn
kiểm tra liên ngành của huyện, tổ chức truy quét, kiểm tra các điểm nóng
xâm hại tài nguyên rừng; kiểm tra xử lý “đầu nậu”, các loại phương tiện
độ chế, các phương tiện phá rừng và các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và
phát triển rừng xảy ra trên địa bàn. Riêng các chốt kiểm tra liên ngành
của huyện, giao chủ tịch UBND các cấp huyện kiểm tra, giải quyết theo
quy định; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các ban,
ngành, đoàn thể của huyện tiếp tục công tác phát động quần chúng, tăng
cường tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm sâu rộng đến
người dân để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn.
Đối với các doanh nghiệp, cơ sở chế biến
gỗ vi phạm các quy định của Nhà nước phải kiên quyết xử lý theo quy
định pháp luật. Việc giải quyết đất sản xuất cho các hộ dân thực sự
thiếu đất trên địa bàn, chủ tịch UBND cấp huyện kiểm tra, đề xuất chủ
trương lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để giải quyết cho dân theo
quy định pháp luật hiện hành.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
tăng cường kiểm tra, xử lý trách nhiệm của chủ rừng, công chức, viên
chức làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn để xảy ra xâm hại
tài nguyên rừng; xử lý nghiêm đối với các công chức, viên chức vi phạm;
đối với nội dung phản ánh việc kiểm soát tại các trạm kiểm soát liên
ngành tại các huyện Buôn Đôn, Ea Súp..., Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp
với các ngành, đơn vị liên quan có biện pháp xử lý theo quy định. Phối
hợp với UBND cấp huyện rà soát hoạt động của các trạm, chốt kiểm soát
lâm sản hiện có, giải thể những trạm, chốt hoạt động không hiệu qủa;
nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh thành lập các trạm kiểm tra liên ngành do
lực lượng kiểm tra cấp tỉnh làm nòng cốt trên một số địa bàn trọng điểm.
Tăng cường kiểm tra các dự án trồng cao su, cải tạo trồng rừng, quản lý
bảo vệ rừng, đề xuất thu hồi dự án và xử lý nghiêm những dự án để xảy
ra phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép.
Chủ rừng (giám đốc các công ty lâm
nghiệp, vườn quốc gia, khu bảo tồn, ban quản lý, chủ tịch UBND cấp
xã...) tăng cường triển khai phương án quản lý rừng trên địa bàn; kịp
thời phát hiện, xử lý theo thẩm quyền các hành vi xâm hại rừng, đồng
thời phải báo cáo ngay với cơ quan chức năng để phối hợp xử lý nghiêm
theo quy định; nếu để rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm phải xử
lý nghiêm các cán bộ quản lý sai phạm, thiếu trách nhiệm.
Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra, xử lý
thông tin về một số cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an chưa phát huy
trách nhiệm trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng, có những dấu
hiệu tiêu cực. Lập chuyên án điều tra, xử lý những “đầu nậu”, đường dây
buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép; rà soát xử lý dứt điểm các vụ án
còn tồn đọng, phối hợp với các cơ quan tư pháp để sớm đưa ra xét xử lưu
động; kiểm tra xử lý đối với các loại phương tiện độ chế, tàu thuyền
lưu hành trái phép.
Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp
Sở Công Thương và chính quyền địa phương tổng kiểm tra việc sản xuất xe
độ chế của các cơ sở cơ khí sản xuất gia công xe độ chế để xử lý theo
thẩm quyền và quy định hiện hành.
Đ.T (Theo Báo Đắk Lắk)